ธาตุเหล็ก

by prasitporn Email

“สมอง” เป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของร่างกาย และการที่เด็กๆ จะมีสมองดีได้นั้นก็ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และหมั่นฝึกสมองด้วยการคิดและการอ่านอยู่เสมอค่ะ
สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองนั้นมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน เราจะมาทำความรู้จักกับสารอาหารชนิดหนึ่งที่ช่วยให้สมองแข็งแรงและฉลาด นั่นคือ “ธาตุเหล็ก”

ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ถ้าร่างกายของเราขาดธาตุเหล็กก็จะทำให้เป็นโรคโลหิตจางและทำให้เลือดนำออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อในร่างกายและสมองได้น้อยลง เซลล์ต่างๆในร่างกายโดยเฉพาะเซลล์สมองจึงเจริญเติบโตได้น้อย สมองส่วนที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายและการเรียนรู้จึงไม่ได้รับการพัฒนา ส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอและเรียนรู้อะไรได้ช้า และทำให้ความฉลาดและความจำลดลง ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่เด็กๆ ทุกคนไม่อยากให้เป็นใช่ไหมคะ เพราะฉะนั้นจึงควรกินอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงซึ่งมาจาก 2 แหล่ง คือ

1.ธาตุเหล็กที่มาจากเนื้อสัตว์ ทั้งหมู ไก่ กุ้ง หอยชนิดต่างๆ ปลา ไข่ ตับ
2.ธาตุเหล็กที่มาจากพืช ได้แก่ ถั่วชนิดต่างๆ ลูกเดือย งา พริกหวาน พริกยักษ์ ยอดกระถิน ดอกโสน ต้นหอม มะเขือพวง ใบขี้เหล็ก มะเขือเทศ ผักกาดหอม ฟักทอง มันเทศ เผือก และลูกพรุน

นอกจากจะกินอาหารที่มีธาตุหล็กสูงแล้ว เด็กๆ ควรกินอาหารที่มีวิตามินที่มีวิตามินซีสูงด้วย อย่างผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เพราะวิตามินซีจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมและนำธาตุเหล็กไปใช้ได้ดียิ่งขึ้น
เพราะธาตุเหล็กมีความสำคัญต่อทั้งร่างกายและสมอง เด็กๆ จึงควรกินอาหารที่มีธาตุเหล็กอยู่เสมอ และออกกำลังกายเป็นประจำเพียงเท่านี้ก็จะทำให้สมองดี บวกกับความขยันก็จะเรียนเก่งได้อย่างที่ตั้งใจแล้วค่ะ

Feedback awaiting moderation

This post has 186 feedbacks awaiting moderation...

Leave a comment


Your email address will not be revealed on this site.

Your URL will be displayed.
PoorExcellent
(Line breaks become <br />)
(Name, email & website)
(Allow users to contact you through a message form (your email will not be revealed.)
This is a captcha-picture. It is used to prevent mass-access by robots.
Please enter the characters from the image above. (case sensitive)