น้ำผลไม้ ทำให้ร่างกาย ดูดซึมยาได้ไม่ดี

08/27/08 | by schoolnet2003 [mail] | Categories: Uncategorized

ผลการศึกษาของแคนาดา พบว่า น้ำผลไม้บางชนิด เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิล และน้ำเกรพฟรุต อาจไปขัดขวางกระบวนการดูดซึมยาในร่างกาย ทำให้ยาที่กินเข้าไปรักษาโรคได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะยาที่ใช้รักษาโรคหัวใจ มะเร็ง รวมถึงยาที่ใช้บำบัดอาการติดเชื้อ หรือ ควบคุมอาการต่อต้านที่เกิดกับร่างกาย หลังได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ

โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวสต์เทิร์น ออนแทรีโอ ในแคนาดา ทดลองให้อาสาสมัครสุขภาพดี ใช้ยาแก้แพ้เฟโซเฟอนาดีน ควบคู่ไปกับการดื่มน้ำเกรพฟรุต อีกกลุ่มให้ยาแก้แพ้ประเภทเดียวกันพร้อมดื่มน้ำที่มีส่วนผสมของสารนารินจีน ซึ่งจะทำให้น้ำผลไม้มีรสขม และอีกกลุ่มรับยาพร้อมดื่มน้ำเปล่า

ผลปรากฏว่า กลุ่มที่ดื่มน้ำเกรพฟรุต จะดูดซึมยาแก้แพ้ได้แค่ครึ่งเดียวเท่านั้น เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ดื่มน้ำเปล่า ส่วนกลุ่มที่ดื่มน้ำผสมสารนารินจีน ก็จะดูดซึมยาได้ไม่ดีเช่นกัน เพราะสารตัวนี้จะไปขัดขวางไม่ให้ลำไส้เล็กดูดซึมยาเข้าสู่กระแสเลือดได้สะดวก

ด้วยเหตุนี้ นักวิจัยจึงแนะนำให้คนไข้ควรปรึกษาแพทย์ ก่อนจะกินยาพร้อมกับดื่มน้ำผลไม้ แต่ทางที่ดีควรกินยาพร้อมดื่มน้ำเปล่าตามลงไปจะดีที่สุด เพราะจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมยาได้ตามปกติ นักวิจัยยังคาดว่า น่าจะมียาอีกหลายประเภทที่ร่างกายดูดซึมได้ไม่ดี ถ้ารับประทานร่วมกับน้ำผล

น้ำอัดลม ทำลายกระดูก???

08/01/08 | by schoolnet2003 [mail] | Categories: Uncategorized

คอโซดาหรือใครหลายคนอาจสงสัยว่า การทานโซดาหรือเครื่องดื่มอัดลมนั้นทำลายกระดูกหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมี ตอบว่า อาจทำลายได้ครับ หากวันนึงคุณทานโซดาไปซะหลายแกลลอน ขณะที่คาร์บอนไดออกไซด์ในโซดาเจอน้ำในเลือดจะกลายเป็นกรดคาร์บอนิก หากมีกรดในเลือดมากเกินจะทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรด ซึ่งอาจไปดักจับแคลเซียมที่กระดูกกำลังจะดูดซึมจากอาหาร หรือดึงแคลเซียมมาโดยตรง

ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อ โรเบิร์ต ฮีนีย์ จากมหาวิทยาลัย Creighton กล่าวว่า สภาวะเลือดเป็นกรดอาจทำให้เราอาเจียน ปวดหัว และทำให้อวัยวะบางแห่งสูญเสียการทำงาน

ปริมาณกรดในน้ำอัดลมโดยเฉลี่ยมีปริมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์ของกรดที่ร่างกายสร้างขึ้นจากกระบวนการเมตาบอลิซึม ฮีนีย์ พบว่า ปริมาณเพียงเท่านี้ไม่สามารถขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมของกระดูกได้ หรืออาจกล่าวได้ว่าก๊าซที่อัดลงไปในโซดาไม่มีผลเสียต่อการดูดซึมเกลือแร่ของกระดูก

แต่ส่วนประกอบอื่น ๆ จากโซดาอาจแย่งแคลเซียมจำนวนเล็กน้อยไปจากกระดูกเราได้ครับ คาเฟอีนจะทำให้ไตต้องดึงโซเดียมจากเลือดโดยนำโปรตีนที่ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมไปใช้ แต่ร่างกายก็มิได้นิ่งเฉยครับสามารถฟื้นคืนภายในเวลา 24 ชม. นอกจากนั้นวายร้ายอีกตัวหนึ่งก็คือ กรดฟอสฟอริกที่มักใส่เข้าไปในเครื่องดื่มพวกโคลา ผลการศึกษารายงานว่าหากอัตราส่วนของฟอสฟอรัสต่อแคลเซียมมีค่าสูงขึ้น เนื่องจากค่าฟอสฟอรัสสูงขึ้นจะทำให้กระดูกเสียหายตลอดเวลา

ระดับแคลเซียมที่ต่ำสัมพันธ์กับโรคกระดูกพรุน ทำให้กระดูกบางลงมากเสี่ยงต่อการแตกหัก สมาพันธ์โรคกระดูกพรุนนานาชาติ รายงานว่า กว่าครึ่งหนึ่งของชาวอเมริกันโดยเฉพาะหญิงวัยหมดประจำเดือนมีแนวโน้มว่าจะเป็นโรคกระดูกพรุนเพิ่มมากขึ้น

โรคกระดูกพรุน คือโรคที่ความหนาแน่นของเนื้อกระดูกลดน้อยลงเรื่อยๆ รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะโครงสร้างของกระดูก ซึ่งมีผลทำให้กระดูก ไม่สามารถจะรับน้ำหนักหรือแรงกดดันได้ตามปกติ ทำให้เกิดอาการกระดูก หักตามมา


รูป: ผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน ความหนาแน่นของเนื้อกระดูกต่ำ หักง่าย
ภาพซ้าย: เป็นกระดูกปกติ ภาพขวา: เป็นกระดูกที่พรุนบาง

นอกจากนั้น ดร. ลอว์เรนซ์ เรซ หัวหน้าศูนย์โรคกระดูกพรุนจากมหาวิทยาลัย Connecticut กล่าวว่า กลไกผลเสียจากเครื่องดื่มประเภทโซดาโดยเฉพาะโคลานั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่โคลาส่งผลเสียหลายอย่างแน่นอน เหตุผลหนึ่งก็คือ ผู้ที่ดื่มโคลาจะไม่ได้รับแคลเซียมและวิตามินดีที่เพียงพอจากอาหารอื่น เนื่องจากเราจะดื่มเครื่องดื่มพวกนี้แทนที่นมหรือเครื่องดื่มที่มีประโยชน์อย่างอื่น

สุดท้ายนี้ฮีนีย์ ฝากว่า แม้ ‘โค้ก 1 ขวดกับรอยยิ้ม’ เหมือนในโฆษณา จะไม่สามารถทำลายกระดูกของเราได้ อย่างไรเสียก็ไม่ควรลืมการดื่มนมแก้วโตสักแก้วนึงจะช่วยรักษากระดูกและทำให้เราสุขภาพดีได้แน่นอนครับ

รูป: น้ำอัดลม ทำลายกระดูก

ที่มา: http://www.popsci.com/scitech/article/2008-07/will-drinking-carbonated-beverages-weaken-my-bones

อ้างอิง: http://www.livescience.com/healthday/612598.html

http://www.goldenyears.co.th/knowledge.php?content=osteoporosis

January 2009
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 << <   > >>
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

Search

SchoolNet